สร้างสุขภาพดี ด้วยคีตะมวยไทย เด็กยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ


รายละเอียด

วันที่: วันพฤหัสบดีที่ 14 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2567

กลุ่มงาน: บริหารทั่วไป

กีฬามวยไทย เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เหมาะสมกับการนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ 3R 8C ตลอดจนการพัฒนาสมรรถนะ 5 ด้าน เพราะกีฬามวยไทยถือเป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวที่สามารถนำไปใช้ทั้งในเชิงกีฬา และการต่อสู้ศิลปะ สอดคล้องกับการจัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 3 การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเล่นเกม กีฬาไทย และกีฬาสากล ของระดับชั้นอนุบาล – ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านวังโพรง, 2566, ม.ป.ป.) โดยกีฬามวยไทยเป็นกีฬาที่มีมาแต่โบราณกาล เป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวชนิดหนึ่งที่ใช้อวัยวะเกือบทุกส่วนของร่างกาย เช่น ศอก เข่า เท้า และหมัด เป็นศิลปะในการต่อสู้แข่งขัน ฝึกซ้อมออกกำลังกาย เพื่อช่วยพัฒนาร่างกายอารมณ์ สังคม จิตใจ และสติปัญญา (สำราญ สุขแสวง, 2560, หน้า 29) ซึ่งต่อมาได้มีการวิวัฒนาการ โดยนำกีฬามวยไทยมาประยุกต์ประกอบเพลงให้เป็นรูปแบบการเต้นแอโรบิก เรียกว่า “คีตะมวยไทย” ซึ่งได้นำเอาทักษะมวยไทยพื้นฐานต่าง ๆ มาจัดระเบียบเป็นท่าเต้นในการออกกำลังกาย ตามขั้นตอนของการเต้นแอโรบิก การออกกำลังกายในลักษณะนี้ จึงมีความสนุกสนานเร้าใจ สามารถปฏิบัติได้ไม่ยาก ใช้อุปกรณ์และสถานที่น้อย และในปัจจุบันได้มีการนำคีตะมวยไทย มาใช้เป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอย่างแพร่หลาย (อุดมศักดิ์ แก้วบังเกิด, 2564, หน้า 5) อีกทั้งยังนำมาใช้เป็นการออกกำลังกายเพื่อควบคุมน้ำหนักและเพิ่มสมรรถภาพทางกายได้ ยิ่งไปกว่านั้น กีฬามวยไทยยังเป็นหนึ่งในนโยบายการบูรณาการขับเคลื่อน Soft Power ด้วยมิติวัฒนธรรมการส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายใต้กรอบแนวคิด “5F” ประกอบด้วย อาหาร (Food) แฟชั่น (Fashion) ภาพยนตร์ (Film) ศิลปะการต่อสู้/มวยไทย (Fighting) และเทศกาลประเพณี (Festival) งานภาพยนตร์ วีดิทัศน์ สื่อ และอุตสาหกรรมสารัตถะ (Content Industry)
อีกด้วย

ผู้ลงข่าวประชาสัมพันธ์

นางสาววิจิตรา  วงษ์ยะลา